081 642 2345

Hotline bán hàng

Bỏ thuốc lá có những triệu chứng gì? Khắc phục như thế nào?

SÀN THUỐC 4 tháng trước 40 lượt xem
Khi quyết định bỏ thuốc lá, bạn sẽ phải chuẩn bị tâm lý để đối mặt với những triệu chứng khá khó chịu. Đây là 1 trong những nguyên nhân khiến nhiều người không cai được mà hút lại thuốc. Vậy cai thuốc lá có triệu chứng

    1. Nguyên nhân chung gây ra các triệu chứng sau bỏ thuốc lá

    Trong quá trình hút thuốc lá, chất Nicotine kích thích lên các tế bào thần kinh gây ra các tác động hưng phấn hệ thần kinh: an tâm, thư giãn, sảng khoái, yêu đời, tăng mức độ thức tỉnh, tăng mức độ tập trung, tăng hiệu quả hoạt động trí óc, giảm cân nặng. Do quá trình hút thuốc lâu dài khiến não bộ bị lệ thuộc vào Nicotine.

    Tác dụng phụ là quá trình cơ thể phản ứng khi thiếu chất Nicotine

    Khi cai thuốc lá, lượng Nicotine trong máu mất đi làm cơ thể biểu hiện thành tác dụng phụ biểu hiện ra bên ngoài.

    Tuy nhiên thì, bạn đừng quá lo lắng bởi tình trạng này là hoàn toàn bình thường và chỉ xảy ra trong thời gian ngắn. Nó thường xuất hiện nhanh chóng trong vòng 24 giờ sau cai thuốc lá, tăng đến tối đa trong 7 ngày rồi giảm dần 4 đến 6 tuần.

    Nếu bạn chưa đủ quyết tâm để bỏ thuốc lá, hay đang lo sợ những triệu chứng sau bỏ thuốc làm mình nản lòng thì hãy đọc bài viết: Tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe không chỉ với bạn mà cả người thân của bạn nữa, để có thêm quyết tâm bỏ thuốc nhé.

    2. Các triệu chứng sau khi bỏ thuốc lá

    2.1. Những cơn thèm thuốc lá

    Nguyên nhân

    Triệu chứng này xảy đến hoàn toàn bình thường. Khi cơ thể đang bị lệ thuộc vào Nicotine, việc chúng ta cắt giảm lượng Nicotine khiến cơ thể phản ứng và đòi hỏi cung cấp bằng những cơn thèm thuốc.

    Thường bắt đầu trong vòng 1-2 giờ sau điếu thuốc cuối cùng, đạt đỉnh sau khoảng 3 ngày, có thể kéo dài vài tuần. Dần dần, các cơn thèm sẽ cách xa nhau. Những cơn thèm nhẹ có thể kéo dài từ 1 tới 6 tháng.

    Thèm thuốc lá là biểu hiện của cơ thể phản ứng “đòi” cung cấp Nicotine

    Biện pháp

    Bạn có thể làm giảm cảm giác này bằng cách ăn trái cây hoặc singum không đường, vận động  hoặc sử dụng các loại thuốc cai thuốc lá như: Nước súc miệng cai thuốc lá Antismok - với thành phần hoàn toàn từ thảo dược thiên nhiên ,…

    2.2. Bị ho sau khi bỏ thuốc lá

    Nguyên nhân

    Hệ hô hấp của bạn là nơi trực tiếp tiếp xúc với khói thuốc và nicotine. Hút thuốc lá làm tích tụ các độc chất (chủ yếu là hắc ín) trên lông mao trong phổi.

    Khi không hút thuốc lá sẽ kích hoạt lông mao hoạt động hiệu quả và những cơn ho là một phần của quá trình làm sạch này. Các triệu chứng ho thường bắt đầu sau một ngày khi cai thuốc và sẽ kết thúc trong khoảng tuần thứ 2.

    Ho là triệu chứng thường gặp sau khi cai thuốc lá

    Biện pháp

    Uống nhiều nước, đặc biệt là các loại trà thanh nhiệt như trà mã đề, trà cam thảo, trà mật ong để làm dịu họng và giảm cảm giác thèm thuốc.

    Sử dụng các sản phẩm bổ trợ cai thuốc lá như nước súc miệng cai thuốc lá Thanh Nghị. Nuốt một thìa nhỏ thuốc cai sẽ giúp làm giảm các cơn ho của bạn.

    2.3. Tăng cân, tăng cân mất kiểm soát sau khi bỏ thuốc

    Nguyên nhân

    Nicotine được cho là ngăn chặn sự thèm ăn, bởi vậy việc tăng cân sau khi bỏ thuốc lá là rất phổ biến.

    Nguyên nhân chính là khi ngừng hút thuốc lá, bạn có xu hướng thèm ăn trở lại và bạn cần thay thế thói quen hút thuốc là bằng một thứ gì đó – đồ ăn (đặc biệt đồ ngọt) được nhiều người lựa chọn.

    Và khi ăn liên tục và kéo dài trong thời gian cai thuốc, việc tăng cân khó tránh khỏi. Hiện tượng tăng cân sau khi bỏ thuốc lá thường xảy ra trong vòng 1 năm và trung bình người bỏ hút thuốc sẽ tăng khoảng 5kg.

    Dừng hút thuốc khiến bạn thèm ăn, ăn nhiều và tăng cân

    Biện pháp

    Các hoạt động thể chất thường xuyên như đi bộ, thể thao, tập gym sẽ giúp bạn ăn ít chất béo và tinh bột, tăng hàm lượng rau xanh và chất xơ trong mỗi bữa ăn của bạn.

    Uống nhiều nước lọc, nước hoa quả giúp giảm cảm giác thèm thuốc, tinh thần thoải mái và kiểm soát cân nặng.

    Nếu tăng cân nhiều, hãy tham khảo ý kiến chuyên gia dinh dưỡng hoặc nhân viên tư vấn giảm cân.

    2.4. Bỏ thuốc lá làm tăng huyết áp

    Nguyên nhân

    Nicotine trong thuốc lá có tác dụng gây nghiện và gây hưng phấn hệ thần kinh. Ngay sau khi cai thuốc lá, cảm giác hưng phấn mất đi mà hệ thần kinh chưa thể thích nghi.

    Chính sự thiếu hụt nicotine làm người cai thuốc rơi vào trạng thái căng thẳng, huyết áp và nhịp tim tăng lên. Đây cũng là nguyên nhân của việc bỏ thuốc lá tăng huyết áp và gây ra các chứng đau nửa đầu, đau tiền đình, mệt mỏi, uể oải sau khi ngủ dậy.

    Sự thiếu hụt Nicotine khiến huyết áp và nhịp tim tăng

    Biện pháp

    Có chế độ tập luyện thể dục thể thao vừa phải. Điều này sẽ làm giảm các cơn thèm thuốc, đồng thời tăng sức mạnh hệ tuần hoàn của bạn.

    Tránh các sản phẩm chứa chất kích thích như rượu, bia, cà phê.

    Có chế độ làm việc điều độ để cơ thể lấy lại trạng thái cân bằng.

    2.5. Các triệu chứng trầm cảm: giận dữ, lo âu, cáu gắt

    Nguyên nhân

    Khi bạn dừng hút thuốc, đồng nghĩa với việc cắt bỏ việc đưa nicotine vào cơ thể, điều này dẫn đến thay đổi về hormone , bạn sẽ thường cáu gắt, nổi nóng, cảm thấy bứt rứt khó chịu, khó tập trung vào công việc.

    Các triệu chứng của trầm cảm xảy ra trong ngày đầu tiên, tiếp diễn trong 2 tuần đầu, và biến mất trong vòng 1 tháng.

    Biện pháp:

    Tăng cường các hoạt động thể chất như đi bộ, thể hình, thể thao giúp cải thiện tâm trạng và giảm cảm giác thèm thuốc.

    Giảm các loại nước có chứa caffein bằng cách tránh uống cà phê, soda hoặc trà.

    Dùng các kỹ thuật thư giãn như massage, ngâm mình trong nước ấm hoặc hít sâu bằng mũi rồi thở ra bằng miệng 10 lần.

    Tham gia các hoạt động vui vẻ cùng bạn bè như nói chuyện, dùng bữa trưa, xem phim, hòa nhạc…

    2.6. Tiêu hóa kém

    Bạn sẽ cảm thấy khó chịu dạ dày, đầy hơi, tiêu chảy, IBS (hội chứng ruột kích thích) và chứng táo bón trong 1 – 4 tuần đầu (tùy thuộc vào cơ địa, sức khỏe từng người.

    Tiêu hóa kém sẽ diễn ra trong khoảng 1 – 4 tuần đầu cai thuốc

    Giải pháp

    Cần tránh những thực phẩm gây đầy hơi như đậu, bông cải xanh, bắp cải, các đồ uống có ga, thực phẩm đồ hộp chế biến sẵn trong 3-4 tuần. Nên ăn thực phẩm tươi sống lành mạnh, uống nhiều nước, bổ sung các vitamin, khoáng chất cho cơ thể.

    Hãy cai thuốc lá ngay ngày hôm nay, vì sức khỏe của bạn và của người thân. Chúc các bạn cai thuốc lá thành công.